CMCSoft triển khai thành công DVC TT mức độ 3 & 4 lĩnh vực đường thuỷ sử dụng OpenCPS
Publish date 03/12/2018 | 09:22  | Lượt xem: 3721

Cập nhật CMCSoft triển khai thành công DVC TT mức độ 3 & 4 lĩnh vực đường thuỷ sử dụng OpenCPS CMCSoft triển khai thành công DVC TT mức độ 3 & 4 lĩnh vực đường thuỷ sử dụng OpenCPS

Hơn một năm qua, ngày 26/11/2016, Bộ Giao thông vận tải “bấm nút" khai trương Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến chính thức cung cấp 57 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (với 64 quy trình) triển khai rộng khắp tới Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, các Cảng vụ đường thuỷ nội địa, các trường đào tạo nghề đường thuỷ trên toàn quốc. Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam chính thức là đơn vị quản lý nhà nước đầu tiên cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Internet, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng và tiết kiệm đáng kể thời gian và kinh phí.

Mô hình triển khai Dịch vụ công trực tuyến

Đóng góp vào sự kiện quan trọng đó đầu tiên là quyết tâm chỉ đạo từ hai đơn vị thuộc Bộ GTVT là Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin sử dụng Phần mềm lõi dịch vụ công nguồn mở OpenCPS; tiếp theo là nhà thầu Công ty TNHH Giải pháp phần mềm CMC, Công ty STC và sự hỗ trợ kỹ thuật từ các đơn vị như: Công ty Cổ phần Phát triển nguồn mở và dịch vụ FDS, Công ty CP Netnam, ...

Trong năm 2017, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã tiếp nhận 337.555 hồ sơ, trong đó có 86.932 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và qua tin nhắn SMS (chiếm 25.81% trên tổng số hồ sơ). Để có được tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến như vậy quả là một nỗ lực rất lớn của Cục ĐTNĐ và đội ngũ kỹ thuật trong việc tuyên truyền, phổ biến lợi ích của DVC TT cũng như tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Số lượng hồ sơ tiếp nhận và tiếp nhận trực tuyến năm 2017

Trong quá trình triển khai DVC TT, đội ngũ triển khai gặp phải một khó khăn rất lớn đối với nhóm thủ tục liên quan tới việc ra vào cảng bến. Các tuyến hành trình ngắn, trên thuyền thiếu máy tính và mạng Internet, trình độ tin học của chủ tàu còn hạn chế; vậy làm thế nào để việc ra vào cảng bến nhanh chóng, thuận tiện hơn? Đội ngũ kỹ thuật đã đưa ra tiện ích: chủ tàu nhắn tin SMS theo cú pháp, tin nhắn chuyển về tổng đài và phần mềm dịch vụ công phân tích dữ liệu đầu vào này chuyển cán bộ thụ lý, trả kết quả cho người dân qua tin nhắn SMS.

Các cảng vụ đã áp dụng hình thức nhận hồ sơ qua tin nhắn SMS

Cũng trong năm 2017, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cùng nhà thầu cũng đã hỗ trợ Sở GTVT Tp Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến sử dụng OpenCPS.

Hỗ trợ địa phương triển khai dịch vụ công trực tuyến

Với những nỗ lực không ngừng, đạt được những thành công đáng kể và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người dân, doanh nghiệp (đặc biệt là các chủ tàu). Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ GTVT vẫn quyết tâm đem đến sự thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực đường thuỷ nội địa. Quyết tâm chuyển đổi từ “hành chính" sang “dịch vụ".

Trong cuối năm 2017, nhà thầu tiếp tục nâng cấp 27 dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp ở mức độ 3 lên mức độ 4 với việc tích hợp Cổng thanh toán trực tuyến KeyPay và Dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện.

Số lượng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp

Sau quá trình chạy thử nghiệm, hôm qua, ngày 16/1/2018, tại Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo Cục ĐTNĐ chính thức công bố Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực đường thuỷ nội địa.

Lễ công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm CMC (CMCSoft) cùng với các đơn vị trong Cộng đồng Phần mềm lõi dịch vụ công nguồn mở OpenCPS đã triển khai thành công 57 dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đường thuỷ nội địa trong thời gian qua (sử dụng OpenCPS)

Lẵng hoa chúc mừng Cục ĐTNĐ của nhà thầu CMC

Các số liệu từ hệ thống Dịch vụ công trực tuyến được theo dõi liên tục trên Hệ thống giám sát, tổ chức Giao thông đường thuỷ nội địa.

Phòng giám sát và tổ chức giao thông đường thuỷ

Một lần nữa, Cộng đồng OpenCPS xin chúc mừng Công ty TNHH Giải pháp phần mềm CMC (CMCSoft) một thành viên của Cộng đồng OpenCPS đã cùng các thành viên khác trong Cộng đồng OpenCPS triển khai thành công 57 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3&4. Góp phần cải cách hành chính cho Bộ GTVT.

Chúc mừng OpenCPS